Bắc Yên quyết tâm thực hiện Kết luận số 10-KL/UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh
Lượt xem: 713
Trong những năm qua việc phát triển du lịch nhanh và nóng của khu du lịch xã Tà Xùa và một số xã lân cận của huyện Bắc Yên dẫn đến những sai phạm, tồn tại trong quản lý đất đai, quy hoạch; các cơ sở lưu trú, phục vụ du lịch chưa đầy đủ các thủ tục và vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp.

Trước những tồn tại trên, ngày 26/9/2022, UBND tỉnh Sơn La ban hành Quyết định 1988/QĐ-UBND, thanh tra việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng với UBND huyện Bắc Yên và các đơn vị có liên quan.

Nội dung thanh tra gồm: Việc đăng ký đất đai, cấp GCNQSDĐ, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng; việc thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng của UBND huyện Bắc Yên và các đơn vị có liên quan với các công trình xây dựng làm cơ sở lưu trú, nhà hàng, khu vui chơi giải trí trên địa bàn 4 xã Tà Xùa, Phiêng Ban, Háng Đồng, Làng Chếu.

Thời kỳ thanh tra từ năm 2017 đến ngày có quyết định thanh tra. Trường hợp cần thiết có thể xem xét nội dung liên quan trước thời kỳ thanh tra.

Kết quả thanh tra, ngày 30/01/2023, UBND tỉnh Sơn la đã ban hành kết luận số 10/KL-UBND; Theo đó, đã chỉ rõ các sai phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại huyện Bắc Yên và các đơn vị có liên quan.

Thực hiện Kết luận thanh tra của UBND tỉnh; huyện Bắc Yên đã kịp thời cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện khắc phục các hạn chế, khuyết điểm. Theo đó, căn cứ Kết luận thanh tra, nghiêm túc, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân có liên quan (theo phân cấp quản lý); đồng thời, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tham mưu, đề xuất triển khai thực hiện việc xem xét, xử lý kỷ luật đối với các tổ chức đảng, đảng viên và cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm theo Kết luận số 10/KL-UBND, ngày 30/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo đúng quy trình, quy định và theo phân cấp quản lý.

Hiện đã triển khai kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với 07/07 tập thể (gồm: Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế và Hạ tầng; Ủy ban nhân dân các xã: Tà Xùa, Háng Đồng, Làng Chếu, Phiêng Ban).

Tổng số cá nhân phải kiểm điểm, xem xét trách nhiệm là 31 đồng chí, trong đó: Kiểm điểm đối với 19/19 cá nhân là Trưởng phòng, Phó trưởng phòng các phòng Tài nguyên và Môi trường; Kinh tế và Hạ tầng; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các xã: Tà Xùa, Háng Đồng, Làng Chếu, Phiêng Ban (trong thời kỳ thanh tra).

Các cơ quan: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế và Hạ tầng; Ủy ban nhân dân các xã: Tà Xùa, Háng Đồng, Làng Chếu, Phiêng Ban đã tổ chức kiểm điểm đối với 12/12 công chức chuyên môn, công chức Địa chính - Xây dựng phụ trách quản lý đất đai, xây dựng.

Các tập thể, cá nhân đã nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm về những khuyết điểm, sai phạm theo Kết luận thanh tra.

Căn cứ Kết luận thanh tra đã xác định 18 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp trái quy định của pháp luật. Đến nay, huyện đã thu hồi 02 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 02 trường hợp: Ông Mùa A Lao tại bản Chung Trinh, xã Tà Xùa; bà Nguyễn Thị Hồng Xuyến tại bản Tà Xùa, xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên.  Hiện tại còn 16 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp trái quy định của pháp luật, trong đó có 04 trường hợp đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác; Uỷ ban nhân dân huyện chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường, phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai tham mưu thực hiện, kết quả:

Đối với 12 giấy chứng nhận phải thu hồi: Hiện nay phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đã tiến hành kiểm tra, rà soát và lập 09 hồ sơ để thông báo thu hồi GCNQSD đất theo quy định. Đối với 03 GCNQSDĐ còn lại hiện nay tiếp tục kiểm tra, rà soát và tiến hành các thủ tục thông báo thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định

04 trường hợp đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác: Không thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai năm 2013.

Đối với 17 trường hợp đã cấp giấy chứng nhận chưa chuyển sang cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính đã được chỉ ra trong Kết luận thanh tra, trong đó: có 09 trường hợp nằm trong diện cấp sai, 01 trường hợp trùng tên, còn lại 07 trường hợp đang kiểm tra, rà soát để chuyển sang cơ quan Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính.

Ủy ban nhân dân huyện phối hợp với các sở, ngành của tỉnh và Ủy ban nhân dân các xã để rà soát và tổ chức lập quy hoạch khu vực Tà Xùa, Háng Đồng, đảm bảo quản lý đất đai, thu hút đầu tư và phát triển du lịch theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 789-TB/TU ngày 31/7/2022. Đồng thời, chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã tiếp tục rà soát và lập quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới, tuân thủ Hướng dẫn số 90/HD-SXD ngày 26/6/2022 của Sở xây dựng và các quyết định, nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện về phân bổ nguồn vốn triển khai thực hiện.

anh tin bai

Ảnh: Tháo dỡ công trình vi phạm tại xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên

Ủy ban nhân dân huyện và các Đảng ủy xã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong công tác tuyên truyền, đôn đốc và yêu cầu các chủ công trình vi phạm chấp hành việc nộp tiền phạt và khắc phục hậu quả theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã ban hành, kết quả: Tổng số sai phạm theo Kết luận thanh tra: 94 công trình, trong đó: Đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính: 55/94 công trình; đã chấp hành nộp tiền phạt: 42/55 công trình; đã khắc phục hậu quả: 05 hộ với 5 công trình (Lù Thị Là xã Tà Xùa đã khắc phục tháo dỡ được 86% diện tích vi phạm; Dương Ngọc Quỳnh xã Tà Xùa tháo dỡ được 10% của công trình vi phạm; Nguyễn Thị Hồng Xuyến xã Tà Xùa đã khắc phục 70% công trình vi phạm; Thào A Nu xã Háng Đồng tháo dỡ 01 sàn lắp ghép bắng khung sắt;Công ty cổ phần Pu Nhi xã Phiêng Ban đang tiến hành tháo dỡ).

 

anh tin bai

Ảnh:Tháo dỡ công trình vi phạm tại xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên

Với sự quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo; sự quyết liệt trong triển khai thực hiện, sự đồng lòng, đoàn kết vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Nhằm khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của huyện, làm cơ sở để thu hút các nguồn lực phát triển kinh tế xã hội, để huyện Bắc Yên giảm nghèo bền vững, huyện Bắc Yên đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, ban hành Kết luận chuyên đề về định hướng phát triển phát triển huyện Bắc Yên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tác giả: Vì Đức Thành – Chi nhánh VPĐK Bắc Yên
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập