Hội nghị trực tuyến phổ biến, triển khai Luật Đất đai 2024
Lượt xem: 133
Chiều 9/5, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị trực tuyến  phổ biến, triển khai Luật Đất đai năm 2024. Ông Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

    Xác định Luật Đất đai là một đạo Luật quan trọng, có tác động sâu rộng đến toàn bộ hệ thống chính trị mà mọi tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp. Thực hiện Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 05/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15, được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy, chiều ngày 09/5/2024, UBND tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị trực tuyến tới các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn. Tham dự hội nghị tại Trung tâm hành chính tỉnh, có lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh; lãnh đạo, chuyên viên các Sở, ban, ngành, hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh….

Tại UBND các huyện, thành phố, có Thường trực UBND các huyện/thành phố, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể; lãnh đạo, chuyên viên các phòng Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế - Hạ tầng (Quản lý đô thị), Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Kinh tế), Dân tộc, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng. Tại các xã, phường, thị trấn, có lãnh đạo UBND, công chức địa chính các xã, phường, thị trấn; Bí thư chi bộ và trưởng bản, tiểu khu trưởng, tổ trưởng…

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La khẳng định: Luật Đất đai 2024 với 16 chương, 260 điều, đã thể chế hóa đầy đủ các quan điểm, định hướng đổi mới về chính sách pháp luật đất đai theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, thể hiện được ý chí, nguyện vọng của đa số tầng lớp nhân dân, có sự đổi mới nội dung trên tất cả các lĩnh vực: Quy hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; đăng ký đất đai và cấp giấy chứng nhận; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân được giao quyền sử dụng đất; phát triển thị trường bất động sản; chính sách tài chính về đất đai; giá đất; cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai; thanh tra, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai; nâng cao năng lực quản lý đất đai. 

Trong bài phát biểu khai mạc, đồng chí Đặng Ngọc Hậu cũng đặc biệt nhấn mạnh “đất đai có tính yếu tố lịch sử, phức tạp; việc thi hành Luật Đất đai ở một số địa phương còn chưa nghiêm, do đó, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của Nhà nước đối với đất đai (đặc biệt chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số) đồng thời nâng cao trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình đảm bảo sử dụng đất hợp lý, hiệu quả góp phần bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên đồng thời tránh những xung đột, những mâu thuẫn phát sinh trong quá trình quản lý, sử dụng đất để kịp thời nhận diện, ngăn chặn các thế lực thù địch lợi dụng các xung đột đó có những luận điểm sai trái nhằm chống phá Đảng và Nhà nước; kiên định mục tiêu bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng gắn với xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa theo tinh thần chỉ đạo của Ban chấp hành Trung ương Đảng tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới và chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã triển khai phổ biến một số điểm mới, nổi bật của Luật Đất đai năm 2024; tập trung chính vào các nội dung: Những điểm mới trong công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, đăng ký đất đai, công tác giá đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng…

Một điểm mới của Hội nghị là ngay sau phiên triển khai tuyên truyền, các đại biểu dự hội nghị ở cả 3 cấp đã được tham gia một bài trắc nghiệm trong thời gian 15 phút, với 45 câu hỏi về Luật Đất đai 2024.

anh tin bai

Ảnh: Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh.

anh tin bai

Ảnh: Hội nghị được triển khai trực tuyến đến các địa phương (Ảnh: Điểm cầu thành phố Sơn La; điểm cầu Thuận Châu; điểm cầu phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La; điểm cầu xã Chiềng Cang huyện Sông Mã).

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống, công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung đổi mới của Luật đóng vai trò rất quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các cấp, các ngành, tầng lớp nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện.

Thời gian tới, UBND tỉnh giao các sở ban ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt, phổ biến tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao; tiếp tục thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 đến các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân.

Tập trung các điều kiện, đảm bảo thực hiện tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đất đai, xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đất đai, kiện toàn tổ chức bộ máy và đẩy mạnh cải cách hành chính trong công tác quản lý đất đai ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Hướng tới thực hiện thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, công khai, minh bạch, dân chủ trong quản lý đất đai theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Trước mắt, giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, UBND các huyện, thành phố phối hợp kịp thời tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành 20 nội dung Luật giao.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản đất đai, đo đạc địa chính, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận, xây dựng cơ sở dữ lệu đất đai, đảm bảo mục tiêu đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra. Rà soát hiện trạng sử dụng đất, xây dựng phương án sử dụng đất của các công ty nông, lâm nghiệp đang quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc nông, lâm trường. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc giao đất, cho thuê đất, việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định...

Lê Hằng – Phòng Đất đai và Đo đạc bản đồ.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập