Trung tâm Quan trắc TNMT: Nâng cao chất lượng tư vấn, lập hồ sơ thủ tục môi trường
Lượt xem: 252
Là đơn vị có chức năng thực hiện các dịch vụ tư vấn môi trường, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường đã triển khai dịch vụ tư vấn lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), Giấy phép môi trường, Giấy phép khai thác tài nguyên nước, đáp ứng yêu cầu của các tổ chức, cá nhân có nhu cầu trên toàn tỉnh.

Trong các hồ sơ, thủ tục môi trường, quy định về giấy phép môi trường là nội dung mới theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Giấy phép môi trường đã tích hợp 7 loại giấy phép môi trường thành phần hiện có, gồm:

- Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường;

- Giấy phép xả thải vào nguồn nước;

- Giấy phép xả thải vào công trình thuỷ lợi;

- Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất;

- Giấy phép xả khí thải công nghiệp;

- Giấy phép xử lý chất thải nguy hại;

- Sổ đăng ký chủ nguồn CTNH.

Qua đó, tránh sự chồng chéo, trùng lặp, mẫu thuẫn trong nội dung cấp phép, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ các quy định pháp luật bảo vệ môi trường.

Theo lãnh đạo Trung tâm Quan trắc, 10 tháng năm 2023, Trung tâm đã ký hợp đồng thực hiện 25 báo cáo đánh giá tác động môi trường, 42 giấy phép môi trường, 8 giấy phép khai thác nước dưới đất, nước mặt.

Đến nay, đã hoàn thành trình UBND tỉnh phê duyệt 8 báo cáo đánh giá tác động môi trường, 19 giấy phép môi trường, 5 giấy phép khai thác nước. Đã họp hội đồng thẩm định 7 báo cáo đánh giá tác động môi trường, kiểm tra thực địa 7 giấy phép môi trường cấp tỉnh.

Quá trình lập hồ sơ thủ tục môi trường, Trung tâm đã tư vấn các phương án tối ưu nhất cho các tổ chức có nhu cầu ngay từ những thủ tục đầu tiên. Các thành phần hồ sơ trình, nộp cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt đều đảm bảo đúng quy định và tiến độ đã đề ra.

Song, một trong những khó khăn hiện nay là một số công trình bảo vệ môi trường đã được đầu tư từ rất lâu, chắp vá, không đồng bộ và không còn phù hợp với các quy định tại thời điểm hiện hành. Hồ sơ tài liệu cung cấp không đảm bảo và đầy đủ, cán bộ phụ trách môi trường tại các cơ sở chủ yếu là kiêm nhiệm nên việc qun lý, vận hành hệ thống xử lý môi trường không đáp ứng.

Thời gian tới, Trung tâm đang tập trung hoàn thiện các hợp đồng lập ĐTM, Giấy phép môi trường các dự án đã ký kết. Triển khai rà soát toàn bộ các đối tượng phải có giấy phép môi trường để liên hệ tư vấn làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép môi trường theo đúng quy định; thường xuyên cập nhật các quy hoạch, kế hoạch đầu tư trung hạn để liên hệ tư vấn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư mới.

Đồng thời, tăng cường dịch vụ chăm sóc khách hàng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ tư vấn lập hồ sơ, thủ tục môi trường, đảm bảo làm hài lòng các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

Liên quan đến dịch vụ tư vấn, lập hồ sơ thủ tục môi trường, xin vui lòng liên hệ:

Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường tỉnh Sơn La.

Địa chỉ: Đường bản Cọ, phường Chiềng An, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La

Điện thoại: 02123.756.656 ; Fax: 02123.753.739.

Tác giả: Nguyễn Văn Hùng - Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập