Tăng cường công tác kiểm soát, giám sát chặt chẽ các nguồn thải và bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024
Lượt xem: 104
Thực hiện Công văn số 503/BTNMT-KSONMT ngày 23/01/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Công văn số 410/UBND-KT ngày 25/01/2024 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác kiểm soát, giám sát chặt chẽ các nguồn thải và bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Để tăng cường công tác kiểm soát ô nhiễm, giám sát chặt chẽ các nguồn thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo vệ sinh môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn số 395/STNMT-QLMT ngày 30/10/2024, đề nghị các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện một số nội dung, cụ thể như sau:

1. Đề nghị Công an tỉnh

a) Chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với lực lượng Công an các huyện, thành phố tiếp tục chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết nguyên đán năm 2024.

b) Bố trí cán bộ tham gia các Đoàn giám sát (Đoàn Giám sát số 01 và 02) theo Quyết định số 1887/QĐ-UBND ngày 12/9/2022 của UBND tỉnh khi có đề nghị của các Đoàn.

2. Đề nghị UBND các huyện, thành phố

a) Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND cấp xã theo dõi, giám sát hoạt động sản xuất, việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước của các cơ sở chế biến nông sản trên địa bàn quản lý, đặc biệt là các cơ sở chế biến nông sản quy mô nhỏ lẻ. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm hoặc sự cố ô nhiễm môi trường kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường để phối hợp giải quyết. Bố trí lãnh đạo và chuyên viên phòng chuyên môn tham gia Tổ công tác theo Quyết định số 1887QĐ-UBND ngày 12/9/2022 của UBND tỉnh khi có yêu cầu.

b) Bố trí, sắp xếp lực lượng tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin, chủ động phòng ngừa và huy động các nguồn lực để tổ chức xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường (nếu có) nhanh chóng, hiệu quả; báo cáo kịp thời tới các cơ quan chuyên 2 trách ứng phó các sự cố liên quan (phòng chống cháy nổ, hóa chất, tràn dầu, vận chuyển hàng nguy hiểm,…) và phối hợp trong công tác ứng phó, khắc phục, giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp có sự cố.

c) Chỉ đạo, giám sát đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn trên địa bàn tổ chức thực hiện các phương án thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý triệt để chất thải phát sinh trên địa bàn, đặc biệt là chất thải rắn sinh hoạt tại các khu vực công cộng, khu vực chợ, khu dân cư tập trung, khu du lịch văn hóa, khu vui chơi, giải trí và chất thải tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh có phát sinh khối lượng chất thải lớn; tăng cường tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phân loại, thu gom chất thải theo quy định; tăng cường công tác vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh, tránh nguy cơ dịch lây nhiễm ra cộng đồng để đảm bảo vệ sinh môi trường và sức khỏe của nhân dân.

d) Báo cáo kết quả theo dõi, giám sát các cơ sở chế biến nông sản trên địa bàn quản lý trong dịp Tết nguyên đán năm 2024 về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 25/02/2024 để tổng hợp.

3. Đề nghị các cơ sở chế biến nông sản quy mô lớn

a) Căn cứ Kế hoạch sản xuất niên vụ năm 2023-2024 và lịch nghỉ Tết nguyên đán năm 2024, bố trí cán bộ nhân viên và các điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện vận hành hệ thống thu gom, xử lý chất thải (nước thải, khí thải, chất thải rắn,...) theo đúng quy định trong dịp nghỉ Tết nguyên đán năm 2024; chủ động phòng ngừa để tổ chức xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường (nếu có) nhanh chóng, hiệu quả; báo cáo kịp thời tới các cơ quan chuyên trách ứng phó các sự cố liên quan và phối hợp trong công tác ứng phó, khắc phục, giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp có sự cố. Cung cấp thông tin hoạt động và thông tin người trực (họ và tên, số điện thoại liên hệ) gửi UBND huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 05/02/2024 để tổng hợp.

b) Thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường; Giấy phép môi trường và Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong mọi trường hợp không được phép xả chất thải không đạt quy chuẩn ra môi trường gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, nguồn nước. Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất, việc thu gom xử lý chất thải của cơ sở trong dịp Tết nguyên đán năm 2024 về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 25/02/2024 để tổng hợp.

4. Giao Các phòng, đơn vị thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường

a) Giao Thanh tra Sở: Bố trí Lãnh đạo và chuyên viên thường xuyên theo dõi đường dây nóng (điện thoại, gmail) của Sở Tài nguyên và Môi trường. Trường hợp có kiến nghị, phản ánh liên quan đến ô nhiễm môi trường, kịp thời báo cáo Ban Giám đốc Sở để giải quyết theo đúng quy định.

b) Giao phòng Quản lý môi trường: Bố trí Lãnh đạo và chuyên viên thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình hoạt động sản xuất và việc chấp hành các quy định của pháp luật bảo vệ môi trường, 3 tài nguyên nước của các cơ sở chế biến nông sản. Trường hợp có nội dung liên quan đến ô nhiễm môi trường, kịp thời báo cáo Ban Giám đốc Sở và Tổ công tác theo Quyết định số 1998/QĐ-UBND ngày 05/10/2023 của UBND tỉnh để giải quyết theo quy định. Trên cơ sở báo cáo của UBND các huyện, thành phố và các cơ sở chế biến nông sản quy mô lớn, tham mưu tổng hợp báo cáo kết quả phòng ngừa nguy cơ ô nhiễm môi trường, nguồn nước từ hoạt động chế biến nông sản trong dịp Tết nguyên đán năm 2024 trước ngày 01/03/2024 để báo cáo UBND tỉnh.

c) Giao Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường: Bố trí viên chức, phương tiện và trang thiết bị sẵn sàng thực hiện công tác quan trắc, phân tích chất lượng môi trường trong trường hợp xảy ra sự cố môi trường trên địa bàn tỉnh khi có yêu cầu.

                      Đinh Thị Nhung - Chuyên viên phòng Quản lý môi trường

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập