Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện một số tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025
Lượt xem: 181
Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản số 2251/BTNMT-KSONMT ngày 09/4/2024 hướng dẫn, hợp nhất các nội dung thực hiện một số tiêu chí, chỉ tiêu thuộc Bộ tiêu chí nông thôn mới, Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao cấp xã, huyện và các tiêu chí huyện nông thôn mới đặc thù (không có đơn vị hành chính cấp xã) giai đoạn 2021 - 2025 thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ

    UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1522/UBND-KT ngày 11/4/2024 về việc triển khai hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

    Việc hướng dẫn nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của nội dung môi trường trong Bộ tiêu chí quốc gia từ cấp xã đến cấp huyện và theo các mức độ đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; làm cơ sở để tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện đối với:

- Tiêu chí Môi trường.

- Tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm.

- Tiêu chí Chất lượng môi trường sống trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn 2021 - 2025.

- Tiêu chí về Môi trường và an toàn thực phẩm đô thị đối với phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

- Tiêu chí về Môi trường đô thị đối với quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh đạt chuẩn đô thị văn minh trong xây dựng nông thôn mới.

UBND các tỉnh, thành phố căn cứ các quy định của Trung ương để cụ thể hóa nội dung thực hiện tiêu chí môi trường thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp; quy định mức đạt chuẩn và nâng cao đối với các cấp huyện, xã trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nhưng không được thấp hơn mức quy định tại Bộ tiêu chí. Chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn cụ thể việc thực hiện, đánh giá, thẩm tra mức đạt từng tiêu chí, chỉ tiêu thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành trên địa bàn. Nghiên cứu ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù ở địa phương mình để khuyến khích, ưu đãi các hoạt động bảo vệ môi trường khu vực nông thôn.

Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố hướng dẫn, đánh giá, thẩm định mức độ đạt chuẩn của từng tiêu chí, chỉ tiêu thuộc phạm vi quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tổ chức, tuyên truyền, hướng dẫn các cấp chính quyền, cơ sở triển khai thực hiện hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương. Tham mưu, đề xuất, triển khai các mô hình, biện pháp, giải pháp nhằm đạt được các nội dung, tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức triển khai thực hiện tiêu chí môi trường thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới đối với từng cấp độ và mức độ. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức, tuyên truyền, hướng dẫn các cấp chính quyền, cơ sở triển khai thực hiện hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương.

Chi tiết văn bản tại chuyên mục văn bản chỉ đạo điều hành./.

Thùy Vân – Phòng Quản lý môi trường

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập