Chỉ thị về việc tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021
Lượt xem: 393
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi địa phương và cả nước. Ngày 28/01/2016, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 được tổ chức bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, là ngày hội của toàn dân; tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu, bầu người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho Nhân dân tại Quốc hội và HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trong nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn, khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử như sau:

Tổ chức tuyên truyền kịp thời, sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; quyền ứng cử, quyền bầu cử của công dân theo quy định của Hiến pháp; các nội dung cơ bản của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Tổ chức chính quyền địa phương góp phần nâng cao ý thức làm chủ, tinh thần trách nhiệm, tự giác của mọi công dân, cơ quan, tổ chức trong thực hiện công tác bầu cử. Thống kê số liệu dân số toàn tỉnh, dân số của các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn để làm căn cứ tính số lượng đại biểu HĐND các cấp ở mỗi đơn vị hành chính; phân chia đơn vị bầu cử và chuẩn bị cho việc thành lập khu vực bỏ phiếu chính xác, đúng quy định.

Xây dựng kế hoạch cụ thể để đảm bảo giao thông, cung cấp điện nước, thông tin liên lạc thông suốt, chỉnh trang đường phố, vệ sinh môi trường trong quá trình chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử, đặc biệt trước và trong ngày bầu cử 22/05/2016. Chuẩn bị phương án triển khai lực lượng, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trong suốt quá trình chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử, đặc biệt chú trọng bảo đảm an ninh tại những địa bàn trọng điểm, khu vực trọng yếu về an ninh quốc phòng; hướng dẫn các lực lượng quân đội, công an tham gia cuộc bầu cử. Phân bổ kinh phí phục vụ kịp thời cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; hướng dẫn việc lập dự toán, quyết toán và kiểm tra việc sử dụng kinh phí bầu cử, bảo đảm kinh phí được sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả.

Chủ động các phương án đối phó với những tình huống thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra trong thời gian tiến hành cuộc bầu cử. Khẩn trương hướng dẫn kê khai tài sản đối với người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân trước, trong và sau bầu cử.

Tổ chức, chỉ đạo và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị; UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện công tác bầu cử; theo dõi tình hình chuẩn bị, tiến độ thực hiện công tác bầu cử ở các địa phương để tổng hợp, báo cáo Hội đồng bầu cử quốc gia, Uỷ ban bầu cử tỉnh, UBND tỉnh theo tiến độ quy định của pháp luật về bầu cử. UBND cấp huyện, cấp xã trong phạm vi, quyền hạn của mình tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp theo đúng chỉ đạo; chủ động thực hiện và bảo đảm tiến độ việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử; công tác hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã; trình tự các bước tiến hành công việc trước, trong, sau ngày bầu cử và các điều kiện vật chất và kỹ thuật phục vụ bầu cử. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác chỉ đạo tổ chức, thực hiện cuộc bầu cử theo quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La chủ động kịp thời triển khai từng giai đoạn của cuộc bầu cử, bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh thành công tốt đẹp.

CTTĐT Sơn La

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập