Thuận Châu đẩy mạnh trích đo địa chính đối với hộ gia đình, cá nhân
Lượt xem: 55
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thuận Châu vừa triển khai trích đo địa chính tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện theo nhu cầu của người sử dụng đất, nhằm đáp ứng nhu cầu đo đạc, đăng ký biến động đất đai của người dân trên địa bàn huyện.

    Đo đạc, lập hồ sơ địa chính là cơ sở quan trọng phục vụ mục tiêu kê khai đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện. Nhận thức vai trò quan trọng đó, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Thuận Châu đã quan tâm đẩy mạnh trích đo địa chính trên địa bàn huyện.

    Để công tác đo đạc, lập hồ sơ địa chính đạt hiệu quả cao, lãnh đạo Chi nhánh đã chỉ đạo viên chức, người lao động căn cứ vào bản đồ địa chính đang sử dụng, các văn bản pháp quy có liên quan về địa giới hành chính để xác định khu vực cần đo đạc, chỉnh lý. Trước khi đo vẽ chi tiết, cán bộ đo đạc sẽ phối hợp với cán bộ địa chính xã và đề nghị người sử dụng đất cung cấp các giấy tờ liên quan đến thửa đất cùng người sử dụng đất lân cận để xác định ranh giới đất.

    Kết quả, trong 8 tháng năm 2024, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thuận Châu đã trả kết quả đo đạc cho 105 hộ gia đình, cá nhân, đối với 107 thửa đất phục vụ cho công tác cấp giấy chứng nhận, đăng ký biến động đất đai trên địa bàn huyện Thuận Châu.

    Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai vẫn còn gặp khó khăn như nhân lực thực hiện công tác đo đạc còn thiếu, chưa kịp thời tiếp cận với công nghệ; nhận thức của người dân về Luật đất đai còn hạn chế; việc cung cấp các giấy tờ liên quan đến thửa đất không đầy đủ do thất lạc, một số xã chưa đo đạc bản đồ địa chính theo hiện trạng;….

    Từng bước khắc phục khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Thuận Châu đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc chấp hành pháp luật, tự giác kê khai, đăng ký đất đai theo quy định. Đồng thời, xây dựng phương án giải quyết các thửa đất tồn đọng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết tồn đọng cấp giấy chứng nhận QSDĐ nhằm bảo đảm và đáp ứng quyền lợi cũng như nghĩa vụ của người dân. 

Tác giả: Lò Thị Thu Hằng - Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thuận Châu

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1