Triển khai làm điểm Phương án sử dụng đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường bàn giao về địa phương tại huyện Mai Sơn
Lượt xem: 579
Ngày 06/10/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với UBND huyện Mai Sơn để bàn triển khai làm điểm phương án sử dụng đất đối với phần diện tích đất các Công ty nông nghiệp bàn giao về cho huyện Mai Sơn
anh tin bai

Hiện trạng một trong các khu đất Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung bàn giao về cho huyện Mai Sơn


Theo báo cáo của UBND huyện Mai Sơn, đến nay huyện đã hoàn thành công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính. Bản đồ địa chính được kiểm tra, nghiệm thu và bàn giao cho UBND các xã, thị trấn theo quy định. Tổng diện tích đã lập bản đồ địa chính là 1.419,04 ha. Trong đó: Diện tích đã thực hiện đo đạc lập bản đồ địa chính (các khu vực trước đây chưa được đo đạc) tỷ lệ 1/2.000 là 770,22 ha; Biên tập bản đồ địa chính (các khu vực trước đây đã được đo đạc, lập bản đồ địa chính) tỷ lệ 1/2.000 là 648,82 ha. Diện tích đo đạc hiện trạng xã Chiềng Sung là 14,90 ha (tăng 3,2 ha so với diện tích đo đạc khoanh bao bàn giao).

Trên cơ sở báo cáo của UBND huyện Mai Sơn và các ý kiến tham gia của các thành phần tham dự họp, cuộc họp đi đến thống nhất lựa chọn làm điểm phương án sử dụng đất của Công ty cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung bàn giao lại cho huyện Mai Sơn tại địa bàn xã Chiềng Sung và xã Chiềng Chăn. Đồng thời, việc xây dựng phương án sử dụng đất sẽ triển khai thực hiện thông qua 05 Bước cơ bản (Bước 1: Đo đạc, rà soát hiện trạng sử dụng đất; Bước 2: Tiến hành thanh tra, kiểm tra và xác định các nhóm đối tượng cụ thể; Bước 3: Xác định nhu cầu sử dụng đất của các nhóm đối tượng; Bước 4: Lập phương án sử dụng đất; Bước 5: Tổ chức thực hiện).

Trên cơ sở đó, đồng chí Phùng Kim Sơn - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường  Đề nghị UBND huyện Mai phối hợp với đơn vị tư vấn lập phương án sử dụng đất thống nhất các công việc cụ thể trong 5 bước, xây dựng kế hoạch chi tiết theo từng bước công việc trong đó cần đảm bảo rõ đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, thời gian cụ thể và sản phẩm của từng bước công việc; đồng thời, UBND huyện Mai Sơn báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Huyện ủy Mai Sơn về việc thành lập Tổ công tác để triển khai lập phương án điểm. Trong đó, Tổ công tác cần trưng tập các phòng chuyên môn có liên quan của huyện, UBND các xã có liên quan, những người là cựu cán bộ của các nông trường hoặc già làng, trưởng bản, người có kinh nghiệm lâu năm để nắm rõ được quá trình, lịch sử hình thành, việc quản lý, sử dụng đất của các nông lâm, trường.

Về phía Sở Tài nguyên và Môi trường, sau khi nhận được nội dung báo cáo của UBND huyện Mai Sơn, Sở sẽ báo cáo Ban chỉ đạo 549 để tổ chức họp và đề xuất thành lập Tổ giúp việc liên ngành tỉnh gồm các Sở, ngành có liên quan để giao nhiệm vụ cụ thể. Đồng thời, cũng đề nghị với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ chức năng nhiệm vụ, phối hợp với UBND huyện Mai Sơn triển khai các nội dung có liên quan khi UBND huyện Mai Sơn đề xuất; đồng thời, chủ động nghiên cứu các nội dung liên quan đến trách nhiệm, lĩnh vực của ngành trong việc triển khai lập phương án sử dụng đất để đề xuất giải pháp tại cuộc họp Ban chỉ đạo 549.

  Tiếp thu ý kiến tại cuộc họp, ông Nguyễn Sơn Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn nhất trí cao với các nội dung nêu trên, đồng thời sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các bước của phương án điểm tại xã Chiềng Sung và Chiềng Chăn. Trong thời gian tới, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành có liên quan tiếp tục quan tâm, giúp đỡ UBND huyện Mai Sơn trong việc lập phương án sử dụng đất./.
Tác giả: Vi Hà – Chuyên viên Phòng Đất đai và Đo đạc bản đồ
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập