Sơn La góp ý vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 45 về xử phạt vi phạm lĩnh vực môi trường
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La vừa tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 3974/UBND-KT gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Luật Bảo vệ môi trường 2020 với nhiều điểm mới, chính thức có hiệu lực từ 1/1/2022, từ đó đến nay các quy định của Luật này đang được hiện thực hóa và bước đầu đã ghi nhận những thay đổi tích cực từ người dân và doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 45/2022/NĐ-Cp ngày 07/7/2022 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện còn gặp một số khó khăn, bất cập, đặc biệt là trong việc xác định rõ các trường hợp vi phạm liên quan đến bảo vệ môi trường khi triển khai dự án, do pháp luật chưa quy định cụ thể.
Ảnh: Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ thực hiện xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra, hiện nay, Chính phủ đang giao Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2022/NĐ-CP, và lấy ý kiến rộng rãi từ các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã bám sát diễn biến quá trình tiếp thu, sửa đối, bổ sung của Bộ Tài nguyên và Môi trường, giao bộ phận chuyên môn nghiên cứu để tham gia hoàn thiện Dự thảo Nghị định.
Qua đó, tỉnh Sơn La đề xuất sửa đổi, làm rõ thêm 4 nội dung. Theo đó, tại Điều 11 của dự thảo Nghị định, quy định xử phạt đối với hành vi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường không đúng thời hạn thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp tỉnh, cấp bộ, tuy nhiên chưa có quy định xử lý với hành vi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường không đúng thời hạn thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp huyện.
Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, nội dung công khai giấy phép môi trường thuộc nghĩa vụ phải thực hiện của chủ dự án đầu tư, cơ sở (quy định tại điểm đ, khoản 2 Điều 47 Luật Bảo vệ môi trường), nên việc bãi bỏ hình thức xử phạt đối với hành vi không chấp hành nghĩa vụ công khai giấy phép môi trường sẽ làm giảm tính ràng buộc pháp lý đối với các chủ dự án đầu tư, cơ sở đã được cấp giấy phép môi trường.
Từ điều 121 – 129 Luật Bảo vệ môi trường 2020, từ điều 108 -111 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP chỉ có quy định về phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường, do đó, Điều 40 Nghị định 45/2022/NĐ-CP lại quy định về “vi phạm quy định về phòng ngừa, ứng phó sự cố chất thải và phục hồi môi trường sau sự cố chất thải” là chưa phù hợp.
Bên cạnh đó, hiện nay chưa có quy chuẩn kỹ thuật để xác định về mùi khó chịu, hôi thối. Do đó, Sơn La cũng kiến nghị xem xét sửa đổi nội dung xử phạt về hành vi “thải chất gây mùi khó chịu, hôi thối vào môi trường” đang quy định khoản 1 Điều 20 Nghị định 45/2022/NĐ-CP.
Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường.