Sơn La tổ chức Hội nghị ký cam kết về thực hiện quản lý Tài nguyên và Môi trường năm 2022
Lượt xem: 692
Ngày 06/1/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả nội dung ký cam kết của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố với Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện quản lý Tài nguyên và Môi trường năm 2021

Ngày 06/1/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả nội dung ký cam kết của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố với Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện quản lý Tài nguyên và Môi trường năm 2021; triển khai nhiệm vụ Tài nguyên và Môi trường năm 2022. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đặng Ngọc Hậu – Phó chủ tịch UBND tỉnh.

 Tham dự hội nghị có lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Tài chính, Thanh tra tỉnh, Cục thuế tỉnh, Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát môi trường; Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Trưởng, phó các phòng, đơn vị thuộc Sở, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành phố, các chủ đầu tư khai thác khoáng sản đã được UBND tỉnh cấp giấy phép, phóng viên báo, đài.

Tại Hội nghị, Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo kết quả nội dung ký cam kết giữa Chủ tịch UBND các huyện, thành phố với Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện quản lý Tài nguyên và Môi trường năm 2021; kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021; phương hướng nhiệm vụ năm 2022; dự thảo nội dung ký cam kết giữa giữa Chủ tịch UBND các huyện, thành phố với Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện quản lý Tài nguyên và Môi trường năm 2022; các Chủ giấy phép khai thác khoáng sản với Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đất đai, môi trường, khoáng sản.  

Năm 2021 là năm đầu tiên tỉnh Sơn La thực hiện ký cam kết, theo đó, các huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai đầy đủ các văn bản của Trung ương, UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường về nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài nguyên và bảo vệ môi trường. Thành lập các tổ giám sát, các đoàn kiểm tra đánh giá kết quả triển khai thực hiện và chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn ký cam kết với Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; ký cam kết với các cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở chế biến nông sản trên địa bàn các xã, phường, thị trấn về bảo vệ môi trường; xây dựng hệ thống thu gom, xử lý chất thải, cam kết không xả chất thải chưa xử lý gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước. 

 

 

Với sự vào cuộc quyết liệt của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và sự quyết tâm phối hợp triển khai đồng bộ, hiệu quả các quy định pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, các chủ giấy phép khai thác cơ bản chấp hành các quy định của pháp luật về khoáng sản, đất đai, môi trường và pháp luật có liên quan; thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung giấy phép; chủ động khắc phục các hạn chế; thực hiện cải tạo phục hồi môi trường theo quy định, các cơ sở khai thác khoáng sản đã cơ bản đi vào nề nếp và đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm hành chính được siết chặt. Đã kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm 231 vụ vi phạm lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng với tổng tiền phạt hơn 1,2 tỷ đồng; 3 vụ việc lĩnh vực môi trường với tổng tiền phạt hơn 271 triệu đồng; 4 vụ khai thác khoáng sản trái phép, trong đó, truy cứu trách nhiệm hình sự 1 vụ việc, xử phạt vi phạm hơn 500 triệu đồng.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện các nội dung cam kết, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế xã hội; đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, năm 2022, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, UBND các cấp và các chủ đầu tư khai thác khoáng sản đã được UBND tỉnh cấp giấy phép cần thực hiện tốt các nội dung sau:

        Các sở, ngành của tỉnh: Tiếp tục rà soát, tham mưu, đề xuất bổ sung, hoàn thiện và trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; Tăng cường cơ chế phối hợp giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với các Sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố; Thiết lập hệ thống theo dõi đánh giá việc quản lý sử dụng tài nguyên; thực hiện đánh giá xếp hạng chỉ số bảo vệ môi trường cấp tỉnh. Tập trung phối hợp thực hiện phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch; tập trung quy hoạch đồng bộ, quản lý chặt chẽ, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, phát huy tối đa nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội; Đổi mới công tác quản lý môi trường chuyển từ bị động giải quyết, khắc phục sang chủ động phòng ngừa, kiểm soát, ngăn chặn ô nhiễm môi trường, Kiểm soát, giám sát chặt chẽ tình trạng xả thải từ hoạt động chế biến nông sản; Tập trung thanh tra, kiểm tra công vụ để giải quyết tình trạng nhũng nhiễu, hành dân, hành doanh nghiệp, gây bức xúc trong dư luận; Thiết lập các kênh thông tin (đường dây nóng, thư điện tử, hệ thống hỏi đáp),... để tiếp nhận các thông tin phản ánh về tài nguyên và môi trường.

Ủy ban nhân dân cấp huyện: Thực hiện nghiêm các nội dung đã ký kết với Chủ tịch UBND tỉnh; Nâng cao vai trò, trách nhiệm, quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn; Thực hiện đầy đủ, có hiệu quả trách nhiệm quản lý nhà nước về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Chủ động kiểm tra, hướng dẫn giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, sử dụng đất. Tổ chức thanh tra, kiểm tra tại các UBND xã, phường, thị trấn có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, thực hiện đúng thẩm quyền và trách nhiệm quản lý nhà nước về khoáng sản theo quy định của pháp luật về khoáng sản. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt; công tác giáo dục, truyền thông nâng cao ý thức, trách nhiệm, nhất là trong việc chấp hành pháp luật trong việc bảo vệ tài nguyên nước, phòng, chống ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực. Tăng cường kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước trên các lưu vực sông quan trọng, các khu vực đô thị, vùng phát triển kinh tế trọng điểm.

Các tổ chức khai thác khoáng sản: Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản, đất đai và bảo vệ môi trường; khai thác khoáng sản tiết kiệm, hiệu quả; Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất. Thực hiện nghiêm các nội dung đã ký kết với Chủ tịch UBND tỉnh; Sử dụng công nghệ, lắp đặt các thiết bị theo quy định, vật liệu thân thiện với môi trường; ngăn ngừa giảm thiểu tác động xấu đến môi trường; chủ động cải tạo phục hồi môi trường theo quy định của pháp luật; Phối hợp các cơ quan chức năng để giải quyết kiến nghị đơn thư, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, tổ chức và cá nhân đảm bảo quy định.

 

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Sơn La đã triển khai Lễ ký cam kết giữa Chủ tịch UBND các huyện, thành phố với Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường vai trò, trách nhiệm trong quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường năm 2022; cam kết giữa chủ giấy phép khai thác khoáng sản với Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các quy định của pháp luật về khoáng sản, đất đai, bảo vệ môi trường năm 2022.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập