Hội nghị triển khai Dự án quản lý đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh
Lượt xem: 1203
Sáng 25/12/2021, tại tỉnh Hà Tĩnh, Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị triển khai Dự án “Tăng cường quản lý đối với đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh hiện do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp không thuộc diện sắp xếp lại theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP, Ban quản lý rừng và các tổ chức sự nghiệp khác, hộ gia đình, cá nhân sử dụng”.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Lê Minh Ngân, Uỷ viên Ban cán sự Đảng - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; đồng chí Mai Văn Phấn - Phó Bí thư Đảng uỷ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đất đai; về phía lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh có ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Tại điểm cầu tỉnh Sơn La có đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố có đất nông lâm trường.

Việc Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị nhằm bàn các giải pháp thiết thực để tổ chức triển khai, tập trung nguồn lực, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để cùng tổ chức thực hiện Đề án thành công. Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã đề nghị các đại biểu nghiên cứu kỹ nội dung, nắm chắc mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ của Đề án làm cơ sở chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, tập trung vào những vấn đề trọng tâm như: Hiện trạng công tác quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh, các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp trả về địa phương trong quá trình rà soát, sắp xếp; tình trạng chồng lấn, tranh chấp, lấn chiếm, vi phạm pháp luật. Tình hình thiếu đất hoặc không có đất sản xuất của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và dân di cư tự do. Định hướng giải pháp quản lý, sử dụng hiểu quả đất có nguồn gốc nông, lâm trường; huy động động nguồn lực, xây dựng kế hoạch và các giải pháp củ thể để triển khai thcự hiện đề án.

Tại tỉnh Sơn La, thời gian qua, Sơn La đã đẩy mạnh công tác quản lý để phát huy hiệu quả đất đai nông lâm trường trên toàn tỉnh. Tỉnh đã thành lập 1 tổ công tác do 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, tổ chức thực hiện, tháo gỡ khó khăn vướng mắc về đất đai nông lâm trường. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết các vấn đề còn tồn đọng với đất nông lâm trường; từ đó, kiến nghị với Bộ TN&MT và các bộ, ngành Trung ương các giải pháp để tổ chức quản lý hiệu quả đất nông lâm trường.

Hình ảnh tại điểm cầu Sơn La

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ TN&MT, từ năm 2013, tỉnh đã phê duyệt Thiết kế kỹ thuật, dự toán xác định cắm mốc ranh giới, đo đạc bản đồ địa chính tỷ lệ 1/10.000; đã lập hồ sơ địa chính để cấp GCN cho các Công ty nông lâm trường. Qua đó, đã xác định đường ranh giới trên 796km, 199 thửa, 51 mảnh bản đồ để cấp 1.760 mốc cho 12/12 nông, lâm trường trên toàn tỉnh.

Diện tích đã đo đạc là 31.532,48ha, trong đó, các công ty nông lâm trường đang quản lý 18.215,31ha; diện tích đã thu hồi, giao cho địa phương quản lý là 13.531,99ha.

Công tác kiểm soát, thanh, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật đối với đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường, UBND tỉnh đã ban hành các công văn giao UBND các huyện chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ phần diện tích đất các công ty nông, lâm nghiệp đã chuyển giao cho địa phương. Công tác lập phương án sử dụng đất với đất bàn giao về cho địa phương, các huyện đã hoàn thành đo đạc bản đồ địa chính, đang chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các phòng ban đơn vị liên quan xác định nhu cầu sử dụng đất trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030.

Tuy nhiên, do thiếu nguồn kinh phí nên tiến độ thực hiện Đề án quản lý đất đai nguồn gốc nông lâm trường trên địa bàn tỉnh còn chậm. Hiện nay, phần diện tích đất đã bàn giao về cho địa phương song vướng mắc các hộ gia đình nhận khoán theo hình thức khoán trắng, đã đầu tư trồng cây lâu năm trên phần diện tích đất đó, đến nay giá trị đầu tư trên đất rất lớn, một số trường hợp UBND huyện thu hồi đất của người dân thì không được sự đồng tình ủng hộ…

Để tháo gỡ vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước với đất đai có nguồn gốc nông, lâm trường, tỉnh Sơn La đề nghị Chính phủ có cơ chế chính sách đặc thù để xử lý dứt điểm các khoản nợ không có khả năng thanh toán khi thực hiện không có hiệu quả các chương trình dự án của các Công ty TNHH nông nghiệp MTV lâm nghiệp được chuyển đổi từ nông, lâm trường.

Đề nghị Bộ TN&MT sớm trình Chính phủ nội dung Công nhận quyền sử dụng đất, cấp GCNQSDĐ cho người đang sử dụng ổn định đối với đất có nguồn gốc từ nhận khoán ổn định lâu dài theo Nghị định số 01/CP ngày 4/1/1995 và Nghị định số 135/2005/NĐ-CP ngày 8/11/2005 và các Nghị định sửa đổi của nông, lâm trường quốc doanh vào mục đích nông nghiệp theo hạn mức và quy định của địa phương. Trường hợp vượt hạn mức thì phải chuyển sang thuê đất. Đề nghị Bộ TN&MT xem xét hướng dẫn xử lý đối với các trường hợp diện tích đất các Công ty nông, lâm nghiệp đã bàn giao về cho địa phương nhưng hiện nay các hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng công trình, nhà ở…

Tin khác
1 2 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập