Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2022
Lượt xem: 343
Đất ngập nước được đánh giá là hệ sinh thái rất quan trọng bởi làm gia tăng sự đa dạng sinh học, góp phần giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, duy trì nguồn nước ngọt sẵn có, cung cấp nguyên liệu cho nền kinh tế thế giới

Đất ngập nước được đánh giá là hệ sinh thái rất quan trọng bởi làm gia tăng sự đa dạng sinh học, góp phần giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, duy trì nguồn nước ngọt sẵn có, cung cấp nguyên liệu cho nền kinh tế thế giới,… . Đất ngập nước duy trì sự sống, đảm bảo sự thịnh vượng, hạnh phúc và tồn tại của con người trên Trái Đất. Khi con người phá hủy các vùng đất ngập nước, đồng nghĩa với việc tự phá hủy cuộc sống của chính con người. Các vùng đất ngập nước đang biến mất nhanh hơn 3 lần so với rừng và là hệ sinh thái bị đe dọa nhiều nhất trên Trái Đất. Chỉ trong vòng 50 năm, kể từ năm 1970, 35% diện tích đất ngập nước trên thế giới đã bị mất đi. Trước thực trạng trên, Ban thư ký Công ước Ramsar đã đề nghị các quốc gia hưởng ứng, tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Đất ngập nước Thế giới vào ngày 02 tháng 02 năm 2022 với chủ đề “Vì Con người và Thiên nhiên: hãy Yêu quý, Bảo vệ và Phục hồi Đất ngập nước” (“Wetlands Action for People and Nature: Value, Manage, Restore, and Love - Wetlands”) nhằm kêu gọi sự tăng cường nỗ lực và đầu tư vào bảo tồn, quản lý và phục hồi các vùng đất ngập nước và đây là giải pháp hiệu quả để ngăn chặn các cuộc khủng hoảng khí hậu và đa dạng sinh học. Đồng thời, Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2022 là dấu mốc có ý nghĩa đặc biệt, vì ngày 30 tháng 8 năm 2021, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết lấy ngày 02 tháng 02 hàng năm là Ngày Đất ngập nước Thế giới và mời tất cả 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc tham gia tổ chức hưởng ứng vào ngày này, mở đầu cho tầm nhìn toàn cầu lớn hơn cho các vùng đất ngập nước.

Để hưởng ứng đề nghị của Ban thư ký Công ước Ramsar và lời kêu gọi của Đại Hội đồng Liên hợp quốc về huy động sự tham gia của toàn xã hội trong bảo tồn, sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 178/BTNMT-TCMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2022. Ngày 26/01/2022, UBND tỉnh Sơn La đã có Công văn số 321/UBND-KT ngày 26/01/2022 về việc hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2022 theo đó đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành và các UBND huyện, thành phố, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh cụ thể hóa các nội dung trong Công văn số 178/BTNMT-TCMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2022; chủ động tổ chức các hoạt động thiết thực; xây dựng tin, bài, phóng sự truyền thông để phổ biến tới cán bộ và người dân về vai trò, tầm quan trọng của đất ngập nước và trách nhiệm của mọi người, hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2022 với chủ đề “Vì Con người và Thiên nhiên: hãy yêu quý, bảo vệ và phục hồi đất ngập nước” phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương.

 Thông tin, tài liệu truyền thông liên quan đến Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2022 tại trang thông tin điện tử của Công ước Ramsar: https://www.worldwetlandsday.org./.

Thùy Vân – Phòng QLMT - Sở Tài nguyên và Môi trường

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập