Kiểm tra việc thực hiện tiêu chí môi trường tại xã Mường Bằng, huyện Mai Sơn
Lượt xem: 207
Thực hiện Kế hoạch kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá kết quả thực tiêu chí 17 về môi trường tại 5 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2021, Đoàn công tác của Sở TN&MT đã tiến hành kiểm tra tại xã Mường Bằng, huyện Mai Sơn. Nội dung kiểm tra gồm 5 chỉ tiêu: 17.2, 17.3, 17.5, 17.6, 17.7, thuộc tiêu chí số 17.

Qua kiểm tra, đánh giá, trên địa bàn xã Mường Bằng có 33 cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ (chế biến tinh bột sắn, kinh doanh xăng dầu, sản xuất gạch không nung, buôn bán thực phẩm...). Các cơ sở đã có hệ thống thu gom nước thải, nước mưa không để xảy ra tắc nghẽn, ứ đọng nước thải và ngập úng. Không có các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường.

Có 1.288/1.717 hộ gia đình đã thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ không lầy lội, đạt 75%. Các tuyến đường liên bản, ngõ xóm đã được bê tông hóa đảm bảo không lầy lội khi có mưa.

Về thu gom chất thải rắn, Mường Bằng chưa được thu gom xử lý tập trung do địa hình các bản khó khăn, dân cư phân tán. UBND xã đã vận động 1.339/1.717 hộ  đào hố rác di động, đạt 78%. Các hệ thống tiêu thoát nước đảm bảo vệ sinh, không gây ô nhiễm không khí và nguồn nước xung quanh. Bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng được thu gom đúng quy định, không vứt bừa bãi ra môi trường.

Xã đã chỉ đạo 13 bản tiến hành rà soát, vận động 1.408 hộ gia đình xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch, đạt 82%; 17/24 hộ gia đình đã có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường (có biogas xử lý) và đã ký cam kết với UBND xã đảm bảo vệ sinh môi trường trong chăn nuôi, đạt 71%.

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã chỉ ra một số lỗi còn tồn tại, hướng dẫn và đề nghị xã sớm khắc phục, nhất là về thành phần hồ sơ, thủ tục. Đề nghị UBND xã Mường Bằng tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân bằng các hình thức như treo băng rôn; thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông, đăng tin trên các bản tin của các tiểu khu, bản...

Tích cực phát động chiến dịch trồng cây xanh, phát quang bụi rậm, tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch - đẹp cho đường làng ngõ xóm. Tích cực phát động chiến dịch thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngoài ruộng, nương rẫy, dưới máng mương, ven suối. Thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra các tiêu chí môi trường của một số cơ sở sản xuất. Xử phạt nghiêm các hộ gia đình có hành vi xả rác ra ngoài khu công cộng, đốt rác, vứt rác xuống mương, rãnh nước, suối…

Đoàn kiểm tra cũng đề nghị UBND huyện Mai Sơn tiếp tục chỉ đạo Phòng TN&MT hướng dẫn, đôn đốc UBND xã Mường Bằng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu thuộc tiêu chí số 17; hoàn thiện hồ sơ minh chứng các chỉ tiêu thuộc tiêu chí 17 theo đúng quy định.

 

Người đưa tin: Hoài Thu – 30/11/2021

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập