Sở Tài Nguyên Môi Trường Sơn La đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Lượt xem: 25
Qua 10 năm xây dựng và phát triển, dưới chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, của UBND các huyện, thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã đạt được nhiều thành tích quan trọng, góp phần vào sự phát kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.
Ngành đã tham mưu giúp tỉnh chỉ đạo thực hiện hiệu quả những chủ trương lớn của Đảng về tài nguyên và môi trường, như: Nghị quyết Trung ương 7 (khoá IX) về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước; Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Nghị quyết số 13-NQ/TW (nay là Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị) về định hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030… Đồng thời,
xây dựng, tham mưu trình UBND tỉnh cụ thể hóa các cơ chế chính sách trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường phù hợp với pháp luật hiện hành và điều kiện thực tiễn của địa phương, như: Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Khoáng sản, Luật Tài nguyên nước... góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường. Từng bước tháo gỡ những bức xúc về khai thác, sử dụng tài nguyên và quản lý môi trường, chất lượng môi trường ngày càng được cải thiện, tình trạng khiếu kiện liên quan tới lĩnh vực đất đai giảm dần. Công tác điều tra cơ bản từng bước được đẩy mạnh, phục vụ đắc lực công tác quản lý, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên đất, nước, khoáng sản, góp phần vào sự phát triển KT - XH của tỉnh. Ngành còn tham mưu với UBND tỉnh lập, điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt, ngành đã cùng các ngành chức năng tham mưu với tỉnh về công tác quy hoạch các khu, điểm tái định cư thủy điện Sơn La, góp phần hoàn thành công tác di dân, đảm bảo tiến độ thi công nhà máy thủy điện Sơn La về đích trước 3 năm; tham mưu hiệu quả công tác quy hoạch đất các vùng trồng cây cao su trên địa bàn tỉnh. Ngành đã tăng cường cơ chế trao đổi thông tin, thực hiện công khai thông tin, nhất là những vấn đề có liên quan đến đất đai. Đồng thời, tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài nguyên và môi trường. Củng cố, nâng cao hiệu quả tổ chức và hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường cho mọi công dân và tổ chức.
Qua 10 năm xây dựng và phát triển, tổ chức bộ máy của ngành Tài nguyên và môi trường đã không ngừng được kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở xã, phường, thị trấn. Đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người lao động của ngành đã trưởng thành về năng lực, kiến thức, kỹ năng, tính chuyên nghiệp, đủ sức gánh vác nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tin tưởng giao phó. Với những nỗ lực vượt bậc, ngành Tài nguyên và Môi trường đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh, góp phần bảo đảm tăng trưởng kinh tế, an sinh xã hội, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường sản xuất, kinh doanh, thu hút nguồn lực đầu tư trên địa bàn.
Để thực hiện ngày một tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao, trong thời gian tới, ngành Tài nguyên và Môi trường cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành kịp thời cơ chế chính sách về tài nguyên và môi trường. Đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo Nghị quyết số 30 của Quốc hội, nhất là đối vùng tái định cư thủy điện Sơn La. Tiếp tục xây dựng, củng cố đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức, viên chức và người lao động; tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của ngành. Thực hiện hiệu quả các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch khai thác khoáng sản và quy hoạch bảo vệ môi trường, nhất là các kế hoạch hàng năm; hoàn thành xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước, bảo vệ môi trường, biển và hải đảo đến các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn tỉnh hiểu một cách sâu rộng để làm tốt các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật, đồng thời sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn tài nguyên khoáng sản theo hướng bền vững. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết tốt đơn khiếu nại về tài nguyên và môi trường; xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
Tin tưởng rằng, ngành Tài nguyên và Môi trường sẽ phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Bùi Đức Hải - Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập